361-WEB

สร้างกลยุทธิ์ในห้างดันยอดขาย แหล่งรวมผู้คนและสินค้าให้คนมาช้อปปิ้งขนาดใหญ่นั่นก็คือ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้ารายเล็กและรายใหญ่ต่างจับจ้อง “ทำเลทอง” เพื่อหวังจะทำเงินสร้างยอดขายจากสินค้านั้นได้ ดันนั้นการเลือกทำเลที่ดี มีผลกระตุ้นยอดขาย นอกจากนี้แล้วทางห้างสรรพสินค้า หากมีการจัดกิจการดังนี้ต่อไปนี้จะช่วยเรียกแขกเชิญคนเข้ามาเยี่ยมชมสินค้าในห้างมากขึ้น โดยกลยุทธิ์

1.สร้างแคมเปญ  

ด้วยการจัดโปรลดแลกแจกแถม กระตุ้นยอดขายอยู่เรื่อยๆ โดยสร้างธีมงานขึ้นมา เช่นช่วงเทศกาลตรุษจีนบางห้างจัด Great Chinese New Year นำสินค้าที่เกี่ยวกับตรุษจีนมาจัดโปรลด ให้นักช็อปปิ้งได้เลือกซื้อกัน แถมบางเจ้าอาจเล่นแคมเปญแจกตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายในการซื้อได้

2.การบริการที่รวดเร็ว 

ห้างจะอยู่ได้มีคนเข้าต้องมีการบริการที่ดีและรวดเร็ว เช่นบริการจัดส่งสินค้าภายใน 1 วัน หรือ24 ชั่วโมง นอกจากนี้ลานที่จอดรถควรเพียงพอ เพิ่มความสะดวกสบายด้านลิฟท์ที่ใช้รวมถึงบริการอื่นๆ เพื่อดึงลูกค้าให้มาใช้บริการ หรือเป็นศูนย์รวมนัดพบปะสังสรรค์กัน

3.ปรับปรุงห้างให้ทันสมัย

ตกแต่งปรับปรุงห้างให้ดูล้ำหน้า ไม่ตกยุคหรือทรุดโทรม ใส่ความเป็นโมเดิร์น แปลกใหม่ตลอด และนำสินค้าหลายแห่งให้มาลงทุนในห้าง เพื่อรับรองทั้งลูกค้าต่างชาติและลูกค้าในไทย

4.ทำการตลาดออนไลน์

ห้างสรรพสินค้าควรจัดสรรงบประมาณมาลงโปรโมทในตลาดออนไลน์ เพราะตลาดนี้ใหญ่มาก แข่งขันกันอย่างดุเดือด ยิงตรงเข้าหาผู้บริโภคโดยตรง เวลามีโปรโมชั่นลด เพื่อให้คนในพื้นที่ทราบข่าว หรือผู้ที่ต้องการสินค้านั้น ได้ทราบแล้วมาเข้าห้าง

5.ใช้ Data ให้เป็นประโยชน์

เพื่อดูพฤติกรรมของลูกค้า แล้วนำมาวิคเราะห์ต่อยอดบริหาร ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า ว่ามีความรักความชอบในด้านใด เพื่อเลือกสื่อโฆษรายิงได้ตรงเป้า มีประสิทธิภาพมากขึ้น

และนี้เป็นส่วนหนึ่งในการดึงลูกค้าเข้ามาในห้างสรรพสินค้า โดยระยะหลังมานี้ห้างสรรพสินค้า ได้เพิ่มพื้นที่เช่าให้กับผู้ประกอบการภายนอกเข้ามาเปิดร้านค้าของตัวเองมากขึ้น โดยแบ่งเป็นโซนห้าง โซนพลาซ่า ซึ่งจะมีการเก็บค่าเช่าตามขนาดพื้นที่โดยเคิดเป็นตารางเมตร ปกติขนาดใหญ่พื้นที่ใช้สอย่เลย 200 ตารางเมตรขึ้นไป รูปแบบร้านค้าขนาดกลาง 12-36 ตารางเมตร ไว้ขายเสื้อผ้าแฟชั่น ขายเครื่องสำอาง แตกต่างกันไปตามความต้องการพื้นที่ โดยจะมีเคาเตอร์ 4-6 ตารางเมตร โครงสร้างหลังคาออกบูธขายนาฬิกา เคสมือถือ โดยใช้สัญญาเช่าพื้นที่ในห้างมาควบคุม ทำให้ห้างมีความหลากหลายมากขึ้น จับทั้งกลุ่มที่มีรายได้สูง และพอมีรายได้ ให้สามารถเข้ามาแวะเวียนเยี่ยมชมสินค้าในห้างได้

ดังนั้นการที่จะให้สินค้าขายดีเป็นที่ยอมรับ ต้องใช้การทำการตลาดร่วมกัน สำหรับเจ้าของห้างกับผู้เช่า เพื่อสร้างกลยุทธิ์ต่างๆ ดึงลูกค้ามาใช้งาน ให้ห้างเป็นแหล่งรวมธุรกรรม แหล่งช้อปปิ้ง กินเที่ยว สันธนาการ เพื่อเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคให้ได้ดีและยาวนั้นสุด เพื่อสร้างความสำเร็จทั้งสองฝ่ายเจ้าของพื้นที่และแบรนด์สินค้านั่นเอง